เสริมสร้างการพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านไอร์บือแต จังหวัดนราธิวาส

1368

    พลตรีไพศาล  หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยพันเอก ยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 /หัวหน้าคณะทำงานที่ 3 และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ ณ โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง และฟาร์มตัวอย่าง บ้านไอร์บือแต ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส โดยผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะฯ  ได้ตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของสมาชิกหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ ในแต่ละครัวเรือน สมาชิกหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ ได้น้อมนำ “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ในแต่ละครัวเรือนจะปลูกพืชหมุนเวียน เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา เพื่อไว้บริโภคภายในครัวเรือน เหลือจากการบริโภคก็จะนำไปขายสร้างได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ก่อเกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทำให้สถานศึกษา โรงเรียน เด็กและเยาวชน ในพื้นที่ให้ความสนใจเข้ามาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก

    โอกาสเดียวกันนี้ ยังได้ติดตามการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในการอุปโภค/บริโภค และระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) เยี่ยมเยียนพร้อมมอบสิ่งของให้แก่ครอบครัวชนเผ่าซาไก ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ บ้านไอร์บือแต และเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ “ล่องแก่งไอร์บือแต”  ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ บ้านไอร์บือแต  เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และประชาชนที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยว

    ทั้งนี้ พลตรีไพศาล หนูสังข์ กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและ ฟาร์มตัวอย่าง บ้านไอร์บือแต มีตั้งที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ และภูเขา พร้อมทั้ง ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงสามารถบูรณาการ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ในรูปแบบชุมชนเพื่อชุมชน เป็นห่วงโซ่เศรษฐกิจในพื้นที่โดยรอบ ภายใต้พหุวัฒนธรรม ส่งเสริมและสร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชน ก่อเกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง จนสามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า